CU BA ANH HÙNG


Sau khi hạ cánh đầu tiên trên một hòn đảo sau đó được gọi là Guanahani trên 12 Tháng 10 , 1492,  Christopher Columbus đổ bộ vào phía đông bắc bờ biển của Cuba gần bây giờ là những gì Baracoa ngày 27 tháng 10 hay 28. Ông tuyên bố các đảo cho Vương quốc mới của và đặt tên là Isla Juana sau khi Juan, Prince of Asturias Năm 1511.

Các cuộc nổi dậy năm 1868 dẫn đến một cuộc xung đột kéo dài được gọi là năm "chiến tranh Mười . Hoa Kỳ từ chối công nhận chính phủ mới của Cuba, mặc dù châu Âu và nhiều quốc gia Mỹ Latinh đã làm như vậy. Năm 1878, các hip ước ca Zanjón kết thúc cuộc xung đột, với Tây Ban Nha hứa hẹn quyền tự trị lớn hơn cho Cuba. Năm 1879-1880, nhà yêu nước Cuba Calixto Garcia đã cố gắng để bắt đầu một cuộc chiến được gọi là Chiến tranh Little
Chiến tranh năm 1895
Một bất đồng chính kiến sống lưu vong tên là José Martí thành lập Đảng Cách mạng Cuba tại New York vào năm 1892. Mục đích của Đảng là để đạt được sự độc lập của Cuba từ Tây Ban Nha. Trong tháng một năm 1895 Martí đi du lịch đến MontecristiSanto Domingo tham gia những nỗ lực của Máximo Gómez . Martí ghi nhận quan điểm chính trị của mình trong Tuyên ngôn của Montecristi . chiến đấu chống lại quân đội Tây Ban Nha đã bắt đầu ở Cuba vào ngày 24 tháng 2 năm 1895, nhưng Martí đã không thể đạt Cuba cho đến khi 11 tháng 4 năm 1895. Martí bị giết chết trong cuộc chiến của Dos Rios ngày 19 tháng 5 năm 1895. Cái chết của ông bất tử anh như là anh hùng dân tộc của Cuba.
Đầu thế kỷ 20
Sau khi Chiến tranh Mỹ-Tây Ban Nha , Tây Ban Nha và Hoa Kỳ đã ký Hiệp ước Paris (1898) , theo đó Tây Ban Nha nhượng lại Puerto Rico , người Philippines , và Guam cho Hoa Kỳ về số 20.000.000 $ . Theo cùng hiệp ước, Tây Ban Nha từ bỏ tất cả các yêu cầu bồi thường của chủ quyền đối với Cuba. Theodore Roosevelt , người đã chiến đấu trong Chiến tranh Mỹ-Tây Ban Nha và đã có một số cảm tình với phong trào độc lập, thành công McKinley là Tổng thống Mỹ vào năm 1901 và từ bỏ các hiệp ước. Cuba giành được độc lập chính thức từ Mỹ vào ngày 20 tháng 5 năm 1902, khi nước Cộng hòa Cuba. Theo hiến pháp mới của Cuba, Mỹ giữ quyền can thiệp vào công việc của Cuba và giám sát tài chính của mình và quan hệ đối ngoại. Theo Sửa đổi Platt , Hoa Kỳ thuê các Guantánamo Bay căn cứ hải quân từ Cuba.
Cuba đã có châu Mỹ Latinh cao nhất của mỗi tốc độ tiêu thụ đầu người của thịt, rau, ngũ cốc, ô tô, điện thoại, radio, mặc dù điều này tiêu thụ chủ yếu bởi lớp tinh hoa nhỏ và người nước ngoài. Năm 1958, Cuba là một nổi tiên tiến quốc gia tương đối của Mỹ Latinh tiêu chuẩn, và trong một số trường hợp theo tiêu chuẩn thế giới. Cuba thu hút người nhập cư nhiều hơn, chủ yếu từ châu Âu, như là một tỷ lệ phần trăm dân số hơn so với Hoa Kỳ Liên Hiệp Quốc ghi nhận Cuba cho tầng lớp trung lưu lớn của nó. Trên khác tay, Cuba bị ảnh hưởng bởi có lẽ là đặc quyền của công đoàn lao động lớn nhất ở Mỹ Latinh, bao gồm cả lệnh cấm sa thải và cơ khí hóa. Họ đã đạt được trong biện pháp lớn "với chi phí của những người thất nghiệp và những nông dân", dẫn đến sự khác biệt.
Giữa năm 1933 và 1958, Cuba mở rộng các quy định kinh tế vô cùng, gây ra các vấn đề kinh tế. Tỷ lệ thất nghiệp đã trở thành một vấn đề là sinh viên tốt nghiệp vào lực lượng lao động không thể tìm được việc làm. Các tầng lớp trung lưu, được so sánh với Hoa Kỳ, ngày càng trở nên không hài lòng với thất nghiệp. Các công đoàn lao động được hỗ trợ Batista cho đến khi kết thúc rất.
Cách mạng Cu Ba
Ngày 2 Tháng 12 năm 1956 một nhóm 82 người trên du thuyền Granma đổ bộ vào Cuba. Các bên, do Fidel Castro , đã có ý thành lập một phong trào kháng chiến vũ trang ở Sierra Maestra . Trong khi phải đối mặt với kháng chiến vũ trang từ máy bay chiến đấu nổi dậy của Castro ở vùng núi, Fulgencio Batista của chế độ đã bị suy yếu và làm tê liệt bởi một Hoa Kỳ cấm vận vũ khí đối với ngày 14 tháng ba năm 1958. Đến cuối năm 1958, các phiến quân đã nổ ra của Sierra Maestra và phát động một cuộc khởi nghĩa phổ biến chung. Sau khi các máy bay tiêm kích chiếm Santa Clara , Batista chạy trốn khỏi Havana vào ngày 01 tháng một năm 1959 để sống lưu vong tại Bồ Đào Nha .
Trong năm đầu tiên của nó, cách mạng mới của chính phủ tịch thu tài sản tư nhân có hoặc không có bồi thường ít, quốc hữu hóa các tiện ích công cộng, thắt chặt kiểm soát trên khu vực tư nhân , và đóng cửa các mafia điều khiển cờ bạc công nghiệp. The CIA âm mưu với các băng đảng mafia ở Chicago vào năm 1960 và 1961 để ám sát Fidel Castro , theo tài liệu giải mật năm 2007. Một số các biện pháp đã được thực hiện bởi Castro của chính phủ Fidel trong tên của chương trình đề ra trong Tuyên ngôn của Sierra Maestra. Các chính phủ quốc hữu hóa tài sản tư nhân với tổng giá trị khoảng USD $ 25.000.000.000 , trong đó có bất động sản Mỹ đã tăng khoảng USD $ 1.000.000.000 .
Tại New Year's Day cuộc diễu hành năm 1961, chính quyền trưng bày của Liên Xô xe tăng và vũ khí khác. Cuối cùng, Cuba xây dựng được vũ trang thứ hai lực lượng lớn nhất ở Mỹ Latinh, chỉ đứng sau Brazil . Cuba đã trở thành một khách hàng đặc quyền nhà nước của các Liên Xô .
Cuba đã tìm thấy một nguồn viện trợ và hỗ trợ của các nước Cộng hòa nhân dân Trung Quốc, và các đồng minh mới trong Hugo Chávez , Tng thng ca VenezuelaEvo Morales , Tng thng ca Bolivia , cả hai dầu lớn và xuất khẩu khí đốt.
Ngày 31 Tháng Bảy năm 2006, Fidel Castro tạm thời giao nhiệm vụ chủ yếu của mình để anh em mình, Phó Chủ tịch nước, Raúl Castro, trong khi Fidel phục hồi sau phẫu thuật cho một "cuộc khủng hoảng đường ruột cấp tính với chảy máu bền vững". Ngày 02 tháng 12 năm 2006, Fidel đã quá yếu để tham dự lễ kỷ niệm kỷ niệm 50 năm của Granma hạ cánh tàu, thúc đẩy dự đoán cho rằng ông đã bị ung thư dạ dày , mặc dù có bằng chứng bệnh của ông là một vấn đề tiêu hóa và không bị đầu cuối.
Vào tháng Giêng năm 2007, đoạn phim đã được phát hành của Fidel Castro gặp tổng thống Venezuela Hugo Chávez, trong đó Castro "đã xuất hiện yếu, nhưng mạnh hơn so với ba tháng trước". Trong tháng 2 năm 2008 , Fidel Castro tuyên bố từ chức của ông là Chủ tịch Cuba, và vào ngày 24 tháng 2 Raúl được bầu làm Chủ tịch mới. Trong bài phát biểu của ông, Raúl hứa rằng một số các hạn chế để giới hạn cuộc sống hàng ngày 'người dân Cuba sẽ được gỡ bỏ.
Đến năm 2006, khu vực công việc làm là 78% và khu vực tư nhân 22%, so với 91,8% đến 8,2% vào năm 1981. đầu tư vốn bị hạn chế và đòi hỏi phải có sự chấp thuận của chính phủ. Chính phủ Cuba bộ hầu hết giá cả và khẩu phần hàng hoá. Bất kỳ công ty có nhu cầu thuê người Cuba phải trả tiền chính phủ Cuba, do đó sẽ trả tiền cho nhân viên trong peso Cuba. người dân Cuba không thể thay đổi việc làm mà không được phép của chính phủ. Mức lương trung bình vào cuối năm 2005 là 334 thường xuyên peso / tháng (16,70 $ / tháng) và lương hưu trung bình là 9 $ / tháng.
Theo Venezuela Mission Barrio Adentro , Hugo Chávez đã cung cấp Cuba với lên đến 80.000 thùng (13.000 m 3 ) dầu mỗi ngày để đổi lấy 30.000 bác sĩ và giáo viên.
Năm 2005 Cuba đã xuất khẩu trị giá 2,4 tỷ USD, xếp hạng 114 của 226 quốc gia trên thế giới, và nhập khẩu $ 6.900.000.000 , xếp hạng 87 của 226 quốc gia. của nó đối tác xuất khẩu chính là Trung Quốc 27,5%, Canada 26,9%, Hà Lan 11,1%, Tây Ban Nha 4,7 (2007).% của Cuba xuất khẩu chủ yếu là đường, nikel, thuốc lá, cá, sản phẩm y tế, chanh, và cà phê; nhập khẩu bao gồm thực phẩm, nhiên liệu, quần áo và máy móc. Cuba hiện đang nắm giữ nợ một số tiền ước tính là $ 13.000.000.000 , khoảng 38% GDP. Theo Heritage Foundation , Cuba phụ thuộc vào các tài khoản tín dụng luân phiên giữa các nước. của Cuba trước khi 35 % nguồn cung của thị trường xuất khẩu thế giới cho đường đã giảm đến 10% do nhiều yếu tố, bao gồm một giá đường giảm hàng hóa toàn cầu đã làm Cuba kém cạnh tranh trên thị trường thế giới. Tại một thời gian, Cuba đã được thế giới quan trọng nhất đường sản xuất và xuất khẩu. Kết quả là đa dạng hóa, đầu tư đầy đủ, và thiên tai, sản xuất đường của Cuba đã nhìn thấy một sự suy giảm mạnh. Trong năm 2002 hơn một nửa số nhà máy đường của Cuba đã bị đóng. Cuba nắm giữ 6,4% thị trường toàn cầu đối với niken, trong đó chiếm khoảng 25% tổng xuất khẩu Cuba. Một 2005 Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ báo cáo ước tính rằng Bắc Cuba lưu vực có thể chứa tới 4,6 tỷ thùng dầu và 9,8 ngàn tỉ khối chân khí tự nhiên. Trong năm 2010 , người dân Cuba được phép xây dựng nhà riêng của họ. Theo ông Raul Castro, họ sẽ có thể cải thiện nhà ở của họ với sự cho phép này mới, nhưng chính phủ sẽ không xác nhận những ngôi nhà mới hoặc cải tiến.
Về Phiden Castro : Ông là người đương thời với những nhà lãnh đạo nổi tiếng như Che Guevara, Hồ Chí Minh, Nelson Mandela,...
Câu nói nổi tiếng: Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình .Ông sinh ra trong một gia đình giàu có và đã có bằng luật. Khi học tập ở Đại học Havana, ông bắt đầu sự nghiệp chính trị và trở thành một nhân vật được biết đến trong chính giới Cuba. Sự nghiệp chính trị của ông tiếp tục với những lời chỉ trích mang tính chủ nghĩa dân tộc đối với Tổng thống Fulgencio Batista, và sự ảnh hưởng chính trị của Hoa Kỳ với Cuba
Cách mạng không kết thúc sau một thời hạn nhất định, vì thế chúng ta không cần phải bầu cử. Tại châu Mỹ La Tinh này, không có một chính phủ nào dân chủ hơn chính phủ cách mạng của chúng ta... Nếu ngài Kennedy không ưa Xã hội chủ nghĩa, thì chúng ta cũng ghét chủ nghĩa đế quốc vậy. Chúng ta căm ghét chủ nghĩa tư bản.
—Fidel Castro
Cũng trong năm đó, ngày 2 tháng 12, Castro tuyên bố rằng ông theo chủ nghĩa Marx-Lenin, và Cuba sẽ đi theo chủ nghĩa cộng sản. Cuối năm 1961, ông được Liên bang Xô viết trao tặng Giải thưởng Hoà bình Lenin.
Ngày 15 tháng 9 năm 1973, giữa cuộc chiến tranh Việt Nam, ông đến thăm Quảng Trị, Việt Nam vào lúc mới được giải phóng. Đây là chuyến thăm đặc biệt đáng nhớ nhất của không chỉ riêng ông mà còn với những người Việt Nam mà ông đã gặp như Đại tá Hồ Văn A, Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Cuối năm 1976, một Hiến pháp Cuba mới được xây dựng với những thay đổi về cơ cấu chính quyền. Ngày 2 tháng 12 năm 1976, Fidel Castro được bầu vào chức vụ Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cộng hòa Cuba, một chức vụ vừa là nguyên thủ quốc gia của Cuba, vừa là người đứng đầu Chính phủ Cuba. Về mặt lý thuyết, chức vụ này được Quốc hội Cuba bầu ra với nhiệm kỳ 5 năm, nhưng trên thực tế ông giữ chức vụ này liên tục trong 32 năm.
->Đọc tiếp...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hãy lưu nhận xét của bạn tại đây. Ban quản trị sẽ đăng nhận xét của bạn.Cảm Ơn!