CHIA SẺ KINH NGHIỆM : HỌC VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG CỦA BÁC

Tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm: Tập trung ở mấy chữ: Thực tâm, Sát thực, Phù hợp, Làm kỹ, Quyết tâm.

1. Thực Tâm

Trước hết bản thân và những người cùng làm phải chú ý trao dồi : Mình làm gì phải từ mong muốn của mình được đóng góp cho mảnh đất mình gắn bó. Đó là tình nghĩa , trách nhiệm. Chưa nói mình còn có trách nhiệm của người Đảng Viên. Đó là chữ tâm, chữ Đức của Bác dạy.
2. Sát thực:
Việc Học, quán triệt, đường lối :Việc này thì khá dễ vì đã có hướng dẫn từ quận , đến phường, rồi nghị quyết chi bộ. Quan trọng nhất trong việc này là làm sao động đến được tâm tư nguyện vọng, tình cảm với Bác, làm sao sát với cái lợi của Dân. Trước khi chọn một số chương trình dự kiến, chúng tôi cũng chưa biết liệu có làm được hay không? Làm an ninh thì làm cái gì, làm đường thì có tiền tỉ không? Tiết kiệm chọn hình thức nào…Vì vậy cần khảo sát thực tiễn. Để làm việc này, Tránh lạm dụng mình là lãnh đạo để chỉ đạo. Chỉ đường lối thì mới cần quán triệt, chỉ đạo. Với công việc tôi chỉ đặt ra câu hỏi : Chúng ta nên làm như thế nào? Sau đó Chọn người, chọn tổ chức làm cho đúng, tự mọi người sẽ có rất nhiều ý kiến hay, phản biện đúng, tạo môi trường cho dân chủ, tự giác. Như vậy không chỉ sát thực mà còn là văn hóa quan trọng trong tổ chức.
*/ Ví dụ về công tác An ninh: Số liệu thống kê thì xẩy ra ở nhà trọ nhiều nhất: Vậy thì thử kiểm tra 48 nhà trọ xem sao. Rất nhiều vấn đề tiêu cực: Tàng trữ vũ khí, Phòng cháy sơ sài, vệ sinh cầu tõm, thùng rác tạm bợ. Nội quy không có. Không có bất kỳ tổ chức phụ nữ, thanh niên, mặt trận nào ở đây, vậy mà dân số ở đây gấp đôi dân thường trú. Vậy mà ta cứ nói cả khu phố mình văn hóa. Mới hay đi một ngày đàng là bớt một quan liêu.
*/ Về tiết kiệm: Nuôi heo là một hình thức hay. Nhưng bàn trong chi bộ thì không nhất trí: Có người đề nghị Có gì thì góp tiền, hỏi bên các cụ thì nói chán lắm. Một năm mổ heo chỉ được vài ba triệu. Tìm Hiểu kỹ : mới thấy tại làm đại khaí Phát heo về rồi cuối năm thu : Heo đói quá. Vậy thì Cách làm phải khác.
*/ Làm đường : Hỏi thì ai cũng thích đường cao, nhưng cần phải tiền tỉ,nhiều quá, hỏi vài người thì thấy có thể góp vài triệu. Hỏi kỹ nữa thì thấy trong khu phố có nhiều Đại gia có lòng. Vậy thì nòng cốt vấn để phải là ở đây.
Tóm lại cũng như đánh trận phải trinh sát cho kỹ từ lòng người đến thực tế. Bài học lớn của Bác mà tôi tâm đắc: Vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác- Lê Nin vào thực tiễn nhờ vậy mà Việt Nam giành được độc lập năm 45 trong khi rất nhiều nước không làm được
3. Phù hợp:
Thấy nuôi heo tiết kiệm hay: nếu làm theo kiểu phong trào ra chỉ đạo tất cả các ban ngành cùng vận động nuôi heo, làm vậy chắc chắn ít thành công, cần phải ngăn ngay. Chọn hội người cao tuổi là phù hợp nhất thì cũng có nghĩa phải loại ngay những gì không phù hợp. Kể cả loại những người không phù hợp. Thậm chí loại những vấn đề không phù hợp còn quan trọng hơn: Thanh niên, cựu chiến binh dứt khoát không nuôi heo. Mà chọn phụ nữ làm vay vốn sản xuất, kinh doanh. Cựu chiến binh lo an ninh…Một khi đã sát thực rồi thì cũng dễ phù hợp. Giao người giao việc phù hợp thì cũng phải chừa những người cố tình không phù hợp, nếu không họ chỉ cản đường, làm hại người được việc.
4. Làm kỹ:
Sau khi trinh sát, xếp đặt rồi, dứt khoát phải mất công đề ra chương trình hành động thật thiết thực: Tôi không viết văn bản, mà thường kẻ bảng chia cột: Làm gì, như thế nào, ai làm ai kiểm tra, ở đâu. Khi nào xong. Chưa kể còn phải điều chỉnh chương trình trước những diễn biến của thực tiễn trong quá trình làm: Ba năm qua chúng tôi có 5 chương trình trọng điểm, mỗi năm chúng tôi bổ xung , làm mới, nâng cấp một số điểm trong chương trình. Nhưng tổng thể là không thay đổi. Nhờ thế chúng tôi đeo bám được, mà vẫn giải quyết những vấn đề nẩy sinh.
Làm kỹ là phải chu toàn tỉ mỉ: Nuôi heo tiết kiệm: không chỉ phát heo, phát động là xong. Heo phải có “thương hiệu”: Nhãn dán lên mình heo: “Tiết kiệm làm theo lời Bác”, ghi tên con cháu hiếu thảo. Lễ hội đập heo phải tưng bừng: Có văn nghệ của các cụ, có kể chuyện, có biểu diễn dưỡng sinh, có vinh danh bằng 3 phần thưởng của chi bộ, làm cho phong trào đi sâu từng người trong gia đình, và lan tỏa đến nhiều người. Nó làm cho chương trình có “hồn”. Chứ không phải chỉ có xác, có vậy mới thành thương hiệu.
Làm An ninh với nhà trọ cũng vậy đâu chỉ kiểm tra, Phải họp, nói được 4-5 cái lợi cho nhà trọ. Chúng tôi vẫn nhắc những người Đi vận động việc đầu tiên phải làm là chỉ cho dân được 5 cái lợi. Sau đó muốn làm gì thì làm. Nếu 1 nhà trọ an ninh , sạch sẽ như nhà trọ anh Giầu thì thu tiền được cao hơn chẳng hạn. Có 1 bảng nội quy to thì mọi người biết thực hiện tốt kỷ luật, chủ nhà đỡ khổ. Nếu tham gia xây dựng gia đình văn hóa thì dù là KT3 cũng được hỗ trợ khó khăn…Năm 2008“ Cựu chiến binh và phong trào an ninh“ Việc này học ở Bác tác phong tỉ mỉ sâu sát thực tiễn, chống tác phong quan liêu.Trước tình hình trộm cắp trong khu phố tăng cao. Liên tục trong 3 tháng từ Bí thư đến tổ trưởng tổ dân phố , cựu chiến binh đã 2 lần kiểm tra đồng lọat 48 nhà trọ, Thu được cả súng. Tổ chức họp nhà trọ 2 lần cùng công an cảnh cáo các tiền aùn tiền sự, năm 2009 phát 600 tờ rơi : “ Toàn dân ra tay triệt ngay tội phạm” . Năm 2010: Tổ bảo vệ khu phố được thành lập đã nghiêm túc thực hiện " Sổ tuần tra" : Hàng ngày bảo vệ dân phố đi tuần đến các điểm quy định là phải xin chữ ký xác nhận.
Làm Kỹ là phải làm đầu. Đảng không làm thay, nhưng dứt khoát phải làm đầu: Chi bộ đi đầu thực hiện sổ vàng Tiết kiệm. Bí thư đi vài lần đầu kiểm tra nhà trọ. Có chủ trương rồi, họp nhà trọ rồi, phổ biến chủ trương quá kỹ, đồng thuận cao, thế mà khi đi quyên góp tiền ai cũng né. Bí thư nói ngày mai tập hợp tất cả cùng chia nhau đi. Đi rồi thành công quá mức anh em rất phấn khởi.
Làm kỹ : là không làm theo kiểu duy tâm, gọi là làm không có thực. Cứ lấy “đạo” để vực “thực” là không được. Khu phố có gần 1 chục tổ chức ban ngành, câu lạc bộ, chỉ họp 1 năm 2 lần tối thiểu phải có một triệu/ cho một tổ chức. muốn Cơ sở mạnh mà không có kinh tế là không được. Nhà nước chưa có kinh phí thì mình phải tính trước để nuôi phong trào. Vậy thì phải vận động từ chính nhà trọ, các điểm kinh doanh, từ các mạnh thường quân tràn đầy tâm huyết…có điều vận động rất vất vả, rất khéo léo, và phải thực sự đem lại lợi ích trước mắt cho dân.
5. Quyết tâm:
Quả thực khi làm thì có khó, ngay cả việc thông thường. Có những việc mới , việc quá sức lại càng cần quyết tâm, Có những việc thấy đúng rồi nhưng khó quá, những con đường hàng tỉ đồng, chỉ từ nguồn đóng góp của dân, với khu phố thì ngoài sức. Trong khi kinh phí của quận cũng có hạn, chờ 10 năm rồi như đoạn nối Xuân Thủy – Nguyễn Văn Hưởng trên 300 m. Nếu không chấp nhận thách thức, thì mới là một nửa lãnh đạo. Mình quyết tâm, mà mọi người cũng quyết tâm thì làm được. Vì vậy làm gì chúng tôi cũng xác định phải có khó khăn, và phải vượt qua. Vừa làm vừa động viên nhau: Ngày xưa Bác Hồ cũng phải kêu gọi cả dân tộc: Dù phải đốt cháy dãy Trường Sơn cũng phải giành cho được độc lập .

Nhờ những cố gắng như vậy, Lại được sự ủng hộ sức mạnh tổng hợp từ công an đến các cấp của phường, nên khu phố đạt được một số kết quả: Liên tục trong 4 năm qua số vụ tội phạm giảm. Năm 2010 chỉ có 5 vụ. Hai năm liên tiếp chi hội người cao tuổi khu phố là chi hội mạnh xếp thứ nhất quận. Khu phố đạt khu phố Văn hóa, chi bộ Đảng đạt trong sạch vững mạnh, Nhiều cá nhân được quận khen thưởng trong các cuộc vận động. Trong nhiệm kỳ vừa qua cũng góp được 3, 3 tỉ của dân để làm đường.
Có được thành tích trên là công lao của cả một tập thể, chúng tôi rất muốn chia sẻ, nhận cả sự phê bình nữa nếu chưa đúng. Cuối cùng là lắng nghe được nhiều mô hình hay, quý từ các đơn vị bạn để ngày càng làm tốt hơn.
Lê Minh Tuấn
->Đọc tiếp...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hãy lưu nhận xét của bạn tại đây. Ban quản trị sẽ đăng nhận xét của bạn.Cảm Ơn!